Nhận định thị trường chứng khoán 22/5: Có thể điều chỉnh nhẹ và tích lũy để củng cố xu hướng tăng

Mặc dù xu hướng tăng của VN-Index vẫn khá tích cực nhưng chỉ số đã chạm vùng kháng cự mạnh trong ngắn hạn. Thị trường chứng khoán cần thời gian điều chỉnh nhẹ và tích lũy để củng cố xu hướng tăng. Do đó, nhà đầu tư nên quan sát diễn biến của thị trường trong giai đoạn điều chỉnh và tích lũy sắp tới.
Đóng cửa phiên 21/5, VN-Index giảm 0,84 điểm tương đương 0,09% về mức 986,29 điểm. Diễn biến tương tự trên sàn HNX, chỉ số đóng cửa ở mức 106,28 điểm, giảm 0,03 điểm tương đương 0,03% so với phiên trước.
Trong rổ VN30, có 12 mã tăng điểm và 17 mã giảm điểm. Các cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số là VNM, GAS và PLX khi lấy đi lần lượt 1,10, 0,54 và 0,13 điểm. Ngược lại, các cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index hôm 21/5 là MSN, HVN và BID khi đóng góp vào chỉ số lần lượt 0,76, 0,32 và 0,23 điểm tăng. Thanh khoản trên sàn HOSE đạt 125 triệu cổ phiếu, giảm so với mức 134 triệu của phiên trước.
Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán ngày 22/5:
Nhận định thị trường chứng khoán 22/5: Có thể điều chỉnh nhẹ và tích lũy để củng cố xu hướng tăng - Ảnh 1.
Hình minh họa.

Sẽ có một phiên điều chỉnh

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)
VN-Index dự báo sẽ có một vài phiên điều chỉnh để kiểm định vùng hỗ trợ 980-983 điểm. BVSC kỳ vọng thị trường sẽ cho phản ứng tăng điểm trở lại tại vùng điểm này. Dòng tiền dự kiến sẽ tiếp tục luân chuyển ở một số nhóm ngành như dầu khí, khu công nghiệp, diệt may, bán lẻ… và một số các cổ phiếu giảm sâu trong thời gian qua thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản.
Các cổ phiếu ngân hàng vẫn ở trạng thái đi ngang nhưng đang có dấu hiệu hình thành nhịp tăng ngắn. Biến động của nhóm ngân hàng là một tín hiệu cần theo dõi cùng với diễn biến thị trường trong giai đoạn hiện tại.
BVSC cho rằng thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong quá trình đi lên hiện tại. Do đó, nhà đầu tư nên chọn lựa kỹ cổ phiểu để giải ngân và chỉ thực hiện mua trading ở các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu trong các phiên thị trường điều chỉnh. Tỷ trọng danh mục hiện tại có thể nâng lên 50-60% cổ phiếu.

Cần thời gian điều chỉnh

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)
Mặc dù xu hướng tăng của VN-Index vẫn khá tích cực nhưng chỉ số đã chạm vùng kháng cự mạnh trong ngắn hạn. Thị trường cần thời gian điều chỉnh nhẹ và tích lũy để củng cố xu hướng tăng. Do đó, nhà đầu tư nên quan sát diễn biến của thị trường trong giai đoạn điều chỉnh và tích lũy sắp tới. Nếu có thể chấp nhận rủi ro để đón đầu cơ hội thì nhà đầu tư xem xét giải ngân tại một số cổ phiếu đã có dấu hiệu tăng sau giai đoạn tích lũy.

Có thể hồi phục

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)
VN-Index có thể hồi phục trở lại để tiếp tục xu hướng tăng điểm hướng dần đến ngưỡng kháng cự tâm lý tại 1.000 điểm. Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những mã đang thu hút được dòng tiền.

Áp lực chốt lời ngắn hạn

Chứng khoán MB (MBS)
Khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức cao trong khi chỉ số lại đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên là điều cần lưu ý và thận trọng, bên cạnh đó là việc khối ngoại bán ròng mạnh trở lại. Theo MBS, áp lực chốt lời ngắn hạn kèm theo đó sẽ là những phiên rung lắc sẽ còn tiếp diễn, nhà đầu tư không nên mua đuổi trong các phiên tới.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên

Nhận xét