Giá cà phê nhân xô toàn vùng Tây Nguyên phiên hôm nay (16/12) không đổi sau khi giảm mạnh phiên cuối tuần, chốt tại 32.500 – 32.800 đồng/kg. Các tỉnh đã mất mốc 33.000 đồng/kg, giao dịch ở mức thấp. Tại cảng TPHCM, cà phê xuất khẩu loại 2, tỷ lệ đen vỡ 5% được giao dịch ở 1.537 USD/tấn (FOB), trừ lùi ở mức + 120 USD/tấn.
Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam
TT nhân xô
|
Giá trung bình
|
Thay đổi
|
FOB (HCM)
|
1.537
|
Trừ lùi: +120
|
Đắk Lăk
|
32.800
|
-600
|
Lâm Đồng
|
32.500
|
-600
|
Gia Lai
|
32.800
|
-600
|
Đắk Nông
|
32.900
|
-600
|
Hồ tiêu
|
41.000
|
0
|
Tỷ giá USD/VND
|
23.110
|
-10
|
Đơn vị tính: VND/kg|FOB: USD($)/tấn
|
Diễn đàn của người làm cà phê
Dẫn nguồn vov.vn, niên vụ 2018/19, kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam giảm mạnh. Đạt được mục tiêu xuất khẩu 6 tỉ USD trong 10 năm tới là bài toán khó của ngành cà phê.
Nếu như ở đầu niên vụ trước, giá cà phê trong nước ở mức 42.000 đồng/kg thì đầu vụ này chỉ ở mức 35.000 đồng/kg và liên tục giảm, hiện chỉ khoảng 32.000 - 33.000 đồng/kg.
Những biến động về giá cả theo chiều hướng bất lợi cho người làm cà phê khi chi phí đầu vào luôn tăng, trong khi giá bán cà phê lại liên tục ở mức rất thấp. Ở nhiều vùng, nông dân còn bị thiệt hại kép khi vừa mất giá vừa mất mùa.
Theo thống kê của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, niên vụ năm nay, cả nước có gần 690.000 ha cà phê, sản lượng xuất khẩu đạt xấp xỉ 1 triệu 700.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu gần 3 tỷ USD. So với niên vụ trước, sản lượng giảm khoảng 3% nhưng kim ngạch giảm tới hơn 14%.
Giá cà phê xuất khẩu niên vụ này được đánh giá ở mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây. Nhiều dự báo cho thấy, giá cà phê khó có thể cải thiện trong niên vụ mới.
Cũng theo trang VOV, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex, Phó Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam cho rằng mấu chốt của khủng hoảng giá cà phê hiện nay nằm ở chỗ, có đến 90% sản lượng cà phê của nước ta xuất khẩu thô. Trong khi đó, giá cà phê nhân xô phụ thuộc hoàn toàn vào sàn cà phê kỳ hạn London và New York. Ở đó người ta điều tiết bằng các nhà đầu cơ tài chính dẫn đến giá lên xuống thất thường, đặt doanh nghiệp cũng như nông dân Việt Nam vào tình cảnh luôn bấp bênh.
Vì vậy, để có thể thay đổi, ông Đỗ Hà Nam cho rằng, cà phê Việt Nam phải chú trọng xây dựng chuỗi giá trị và thương hiệu để tương xứng với vị thế về sản lượng.
Nhận xét
Đăng nhận xét