Doanh nghiệp trong các KCN tăng tốc sản xuất

 Ngay sau khi thiết lập trạng thái hoạt động bình thường mới, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh đã nhanh chóng tổ chức lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực cho nền kinh tế của tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT, hiện tại các KCN trên địa bàn tỉnh có 100 dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước còn hiệu lực, bao gồm 10 dự án hạ tầng KCN, 2 dự án hạ tầng về cảng biển và 88 dự án đầu tư thứ cấp, với tổng nguồn vốn đăng ký đầu tư trên 81.500 tỷ đồng.



Sản xuất dầu ăn tại Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân (KCN Cái Lân).

Ngay sau khi hết giãn cách xã hội do dịch Covid-19, các doanh nghiệp trong các KCN đã bám sát định hướng chỉ đạo của tỉnh, tranh thủ sự quan tâm tháo gỡ khó khăn của các sở, ngành, địa phương, tập trung nguồn lực, nhân lực đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với công tác phòng, chống dịch hiệu quả tại văn phòng, nhà máy, công trường, cơ sở sản xuất. Đến nay, trên địa bàn các KCN đã có 55/56 doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, với tổng số lao động khoảng 25.800 người, đạt 100% tổng số lao động so với trước khi nghỉ tết, trong đó có 642 người là lao động nước ngoài. 

Ghi nhận tại doanh nghiệp dệt may KCN Cảng biển Hải Hà, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh, thiếu nguồn lao động chất lượng cao là những chuyên gia từ nước ngoài nhưng các doanh nghiệp này đã khắc phục khó khăn, duy trì được sự phát triển ổn định. Theo lãnh đạo Tập đoàn Texhong tại KCN Cảng biển Hải Hà, ngay sau khi được Chính phủ Việt Nam chấp thuận, đồng ý để Tập đoàn đưa các chuyên gia quay trở lại Việt Nam làm việc, Tập đoàn đã tái khởi động lại mọi hoạt động đầu tư, sản xuất tại các nhà máy bị ngưng trệ từ đầu năm. Nhiều vị trí công việc trước đây do thiếu chuyên gia đứng máy, quản lý phải ngừng hoạt động, nay đã được tái khởi động trở lại, nâng cao doanh số sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.



Sản xuất sợi dệt tại Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long (KCN Hải Yên, TP Móng Cái).

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của các doanh nghiệp trong KCN tỉnh ước đạt trên 1 tỷ USD, đạt 49% so với kế hoạch năm; giá trị nhập khẩu ước đạt 497 triệu USD, đạt 57% so với kế hoạch năm; giá trị xuất khẩu ước đạt 554 triệu USD, đạt 54% so với kế hoạch năm. Đặc biệt, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN đã đóng góp cho ngân sách nhà ước khoảng 763 tỷ đồng, đạt 51% so với kế hoạch năm.

Nhận xét