Cẩn trọng kịch bản 'ảo ảnh xanh, ảo ảnh đỏ' làm nhiễu kết quả bầu cử Mỹ

 Lợi thế ban đầu của Tổng thống Trump hoặc ứng viên Biden tại các bang chiến địa có thể dẫn đến "ảo ảnh đỏ" hoặc "ảo ảnh xanh", tức là khiến công chúng lầm tưởng về kết quả thực sự của cuộc bầu cử.

Xem thêm: 
https://vietnambiz.vn/tong-thong-trump-hoi-tuong-truoc-gio-g-chung-ta-da-co-4-nam-dong-hanh-qua-bao-kho-khan-20201103165948536.htm

Thử tưởng tượng kịch bản như sau: Cuộc bỏ phiếu tại bang Florida đã kết thúc, các quận bắt đầu báo cáo kết quả kiểm phiếu bầu sớm và có vẻ cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang chiếm thế thượng phong. 

Một giờ sau, các quận của bang Pennsylvania cũng bắt đầu báo kết quả và dường như Tổng thống Trump đang thắng thế.

Tuy nhiên, các chuyên gia bầu cử và giới học giả lại cảnh báo công chúng không nên bị đánh lừa. Trong cuộc bầu cử năm nay, kết quả kiểm phiếu bầu sớm tại các bang chiến địa có thể đặc biệt dễ gây hiểu lầm vì số phiếu bầu qua thư hoặc phiếu bầu vắng mặt tăng mạnh và qui trình kiểm phiếu ở mỗi bang không giống nhau.

Reuters lí giải, các bang kiểm phiếu qua thư trước ngày bầu cử (3/11) có thể dẫn đến ảo ảnh xanh, tức là lợi thế ban đầu thuộc về ông Biden. Nguyên nhân là các cuộc thăm dò dư luận và dữ liệu bỏ phiếu sớm đều cho thấy cử tri đang ủng hộ ứng viên Đảng Dân chủ hơn.

Ngược lại, các bang chờ đến ngày 3/11 mới kiểm phiếu qua thư ban đầu có thể sẽ nghiêng về phía ông Trump và tạo ra ảo ảnh đỏ.

Ảo ảnh đỏ hoặc xanh sẽ biến mất khi các quan chức kiểm thêm phiếu bầu. Các chuyên gia cho biết có thể mất đến vài ngày hoặc thậm chí là vài tuần để xử lí hết khối lượng lớn phiếu bầu qua thư.

Cẩn trọng kịch bản 'ảo giác xanh, ảo giác đỏ' làm nhiễu kết quả bầu cử Mỹ - Ảnh 1.

Lợi thế bước đầu của ứng viên tại bang chiến địa có thể tạo ra "ảo ảnh xanh" hoặc "ảo ảnh đỏ" và gây nhiễu cho kết quả cuộc bầu cử. (Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images)

Ảo ảnh xanh

Florida và North Carolina là hai bang chiến địa đã cho phép nhân viên bắt đầu kiểm phiếu qua thư từ nhiều tuần trước ngày bầu cử và kết quả ban đầu dự kiến sẽ được công bố ngay khi các cuộc bỏ phiếu kết thúc trong ngày 3/11.

Nếu hai bang này đều tuân theo kịch bản mà giới chuyên gia lường trước, ảo ảnh xanh sẽ xuất hiện vì cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy các cử tri bỏ phiếu sớm ở Florida và North Carolina ủng hộ ứng viên Đảng Dân chủ nhiều gấp đôi số ủng hộ ông Trump.

Nhận xét