Dự án tại số 22-24 phố Hàng Bài sẽ được Masterise Homes triển khai loại căn hộ Branded Residences (bất động sản hàng hiệu). Theo chuyên gia Savills, đây sẽ là dự án nhà ở có thương hiệu đầu tiên tại khu vực trung tâm Hà Nội.
Tại buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản quý I/2021 do Savills tổ chức chiều 14/4, các chuyên gia đã có những đánh giá tổng quan về phân khúc căn hộ để bán tại Hà Nội.
Cụ thể, theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho biết, trong quý I/2021, Hà Nội ghi nhận khoảng 3.900 căn hộ mới từ ba dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 10 dự án, giảm 29% so với quý trước và giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.
Theo bà Hằng, nguyên nhân là do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khiến việc mở bán bị chậm lại.
Tổng nguồn cung sơ cấp trong quý ghi nhận 24.400 căn, giảm 10% so với quý trước và giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số căn bán đạt gần 4.700 căn (chiếm 96% là căn hộ hạng B và C), giảm 29% so với quý trước và giảm 37% so với cùng kỳ năm trước.
Chuyên gia Savills đánh giá, nguồn cung mới hạn chế và hàng tồn kho có giá cao là một trong những nguyên nhân gây chế nguồn cầu.
"Nhu cầu đầu tư đối với thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội đang giảm sút do thị trường này phải cạnh tranh với rất nhiều hoạt động đầu tư khác. Trong khi đó, khoản lợi nhuận thu được không bằng so với các khoản đầu tư khác, sự tăng trưởng về giá không thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư", bà Hằng nhận định.
Cũng theo vị chuyên gia này, giá chào bán sơ cấp trung bình quý đầu năm đạt 1.552 USD/m2, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, căn hộ hạng B tăng mạnh nhất (11%).
Nhu cầu đối với các sản phẩm có giá 1.000 – 1.500 USD/m2 tăng mạnh, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số căn bán được với 38%. Các dự án bình dân tập trung chủ yếu ở khu vực Từ Liêm, Gia Lâm, Hà Đông, Long Biên và Hoàng Mai. Trong khi đó, các dự án hạng sang với mức giá trên 2.500 USD/m2 chỉ chiếm 3% số căn bán được.
Về triển vọng năm 2021, bà Hằng cho biết, nguồn cung căn hộ tương lai sẽ không bị thiếu Dự báo khoảng 25.800 căn hộ từ 25 dự án mới và hai giai đoạn tiếp theo sẽ mở bán. Hạng B sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường với 89% thị phần. Nguồn cung sẽ tập trung ở khu vực Từ Liêm với 59%, quận Hoàng Mai với 13% và huyện Gia Lâm với 9% thị phần.
Dự án 22-24 Hàng Bài sẽ có căn hộ hàng hiệu
Cũng theo bà Hằng, từ trước đến nay, khu vực trung tâm Hà Nội, sản phẩm Branded Residences (bất động sản hàng hiệu) gần như chưa xuất hiện. Trong thời gian tới, khu vực quận Hoàn Kiếm sẽ có một dự án nhà ở có thương hiệu đầu tiên được đưa ra thị trường. Đây là một dự án cao cấp với mức giá bán rất cao.
"Thị trường Hà Nội trước đây cũng có xuất hiện căn hộ Pen studio nhưng thuộc khu vực Tây Hồ. Còn nếu ở khu vực trung tâm thì đây sẽ là dự án đầu tiên. Về mức giá, chủ đầu tư chưa công bố", vị này nói.
Đánh giá về phân khúc căn hộ siêu sang tại Hà Nội, bà Hằng cho biết, nguồn cầu của phân khúc này rất thấp. Hà Nội hiện chưa có hoặc có rất ít dự án siêu sang, việc có bán được hay không còn phụ thuộc vào sản phẩm đó có đáp ứng được đối tượng khách hàng khó tính hay không. Số lượng căn hộ càng nhiều thì chủ đầu tư càng áp lực.
Còn theo bà Nguyễn Hồng Vân, Phó Giám đốc Bộ phận Định giá Savills Hà Nội, căn hộ siêu sang thường phải gắn với thương hiệu quốc tế quản lý phía sau và phải đáp ứng được tất cả các tiêu chí về thiết kế, vận hành, quản lý cũng như dịch vụ tiện ích theo tiêu chuẩn quốc tế.
Một số yếu tố quan trọng của loại hình này có thể kể đến như phải nằm ở vị trí cực kỳ đắc địa, ngay trung tâm thành phố, gần trung tâm thương mại,... Hai là phải được quản lý và thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn siêu sang.
"Đối với thị trường Hà Nội, việc có thể đưa ra các thương hiệu Branded Residences ở khu vực trung tâm thật sự khó. Bởi vì quỹ đất ở khu vực trung tâm Hà Nội không còn nhiều và giá đất quá cao. Không giống với TP HCM, Masterise Homes có thể tung ra các dự án với quy mô lên đến hàng nghìn căn hộ", bà Vân nhận định.
Nhận xét
Đăng nhận xét